จ้างสำนักงานบัญชี กับทำบัญชีเอง อย่างไหนดีกว่ากัน ?

จ้างสำนักงานบัญชี กับทำบัญชีเอง อย่างไหนดีกว่ากัน ?

 

 

 

ข้อดีของการทำบัญชีเอง

 

ทำให้ได้ข้อมูลที่ Update ไว้บริหารกิจการ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง ไม่มีกิจการไหนที่จะประสบความสำเร็จโดยไม่ได้ทำบัญชีเอง บริษัทที่เจริญเติบโตอย่างยั่งยืนทำบัญชีด้วยตัวเองทั้งนั้น  การมีข้อมูลที่ทันเหตุการณ์ทำให้องค์กรสามารถนำข้อมูลเป็นเครื่องมือตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

 

ข้อเสียของการทำบัญชีเอง

 

ผมยังมองไม่เห็นข้อเสียของการทำบัญชีเองเลยสักข้อ

 

ข้อดีของการจ้างสำนักงานบัญชี

 

ด้วยข้อจำกัดในเรื่องความรู้ความสามารถ ความเข้าใจในเรื่องบัญชีและภาษีอากรของเจ้าของ SME ทำให้ส่วนใหญ่เลือกที่จะจ้างสำนักงานบัญชีในการทำบัญชีสรรพากร และอีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญมากๆ คือเวลาที่กิจการโดนเรียกตรวจสอบบัญชีจากเจ้าหน้าที่สรรพากร เจ้าของสำนักงานไม่มีความรู้ ความชำนาญมากพอที่จะไปให้ข้อมูล หรือเจรจาต่อรองกับเจ้าหน้าที่สรรพากร ส่วนใหญ่ก็เลยเลือกที่จะจ้างสำนักงานเพื่อให้ทำหน้าที่นี้แทนตนเอง

 

ผมขอแนะนำเพื่อเป็นทางออกที่ดีให้กับเจ้าของ SME เลยนะครับว่าการทำบัญชีทุกอย่างควรเป็นหน้าที่ของคุณเอง ในเมื่อคุณต้องการเติบโต คุณต้องทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า คุณต้องทำบัญชีด้วยตัวคุณเองให้ได้ นอกเสียจากว่าคุณจะเลิกกิจการในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

 

คุณควรจ้างสำนักงานบัญชีที่ดีมีคุณภาพมาวางระบบบัญชีให้หรือคุณอาจจะต้องศึกษาหาความรู้เองก็ได้เพราะมันไม่ยากอย่างที่คุณคิดหรอกนะ หรือถ้ามีอะไรไม่เข้าใจคุณสามารถโทรมาปรึกษาผมได้ตลอดเวลา ส่วนการทำบัญชีเพื่อสรรพากรมันเป็นผลพลอยได้จากการทำบัญชีบริหาร คุณควรให้ความสำคัญกับบัญชีบริหารมากกว่า เพราะนั่นคือความอยู่รอดของกิจการของคุณ  มันเป็นธุรกิจและอนาคตของคุณเอง 

 

ส่วนสำนักงานบัญชีคุณอาจจะจ้างเขาอย่างเดิมแต่ผมอยากจะแนะนำว่าค่าจ้างทำบัญชีควรถูกลงเช่น ปกติคุณเคยจ่ายค่าทำบัญชีเดือนละ 4,000 บาท  คุณควรต่อรองจ่ายค่าทำบัญชีให้สำนักงานบัญชีสัก 2,500 บาทต่อเดือนเพราะว่าการทำบัญชีทั้งหมดคุณได้ทำให้เขาไปแล้ว สำนักงานบัญชีเพียง Copy ข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ของคุณไปปรับปรุง ตรวจสอบหรือแก้ไขเพื่อส่งสรรพากรเท่านั้น

 

ผมไม่เห็นด้วยเลยที่สำนักงานบัญชีจะต้องเอาเอกสารไปคีย์ข้อมูลใหม่ เพราะมันเป็นการทำงานที่ซ้ำซ้อน เสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ กับทุกฝ่าย

 

ตอนที่สำนักงานบัญชีรับงาน 4,000 บาทต่อเดือนอาจมีกำไรเพียงแค่ 1,000 บาทเท่านั้นเพราะต้องไปเสียค่าจ้างพนักงานบันทึกข้อมูลใหม่ ต้นทุนสูงโดยใช่เหตุ แต่ถ้าทำตามที่ผมแนะนำโดยที่สำนักงานบัญชี Copy ข้อมูลจากลูกค้ามาปรับปรุง ตรวจสอบและแก้ไข รายได้ 2,500 บาทต่อเดือน อาจมีกำไรเหลือสัก 1,500 บาท

 

เพราะเราไม่ต้องทำอะไรเอง ลูกค้าทำให้หมดแล้ว สำนักงานไม่ควรทำหน้าที่ขายแรงงาน ควรทำหน้าที่เป็นสมุห์บัญชีหรือเป็นที่ปรึกษามากกว่านะครับ 

 

เพราะนั่นคือการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสำนักงานบัญชีโดยตรง สำนักงานบัญชีจะได้ทำหน้าที่สมกับบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ ผมอยากเห็นสำนักงานบัญชีคิดใหม่ ทำอะไรใหม่ๆ ให้กับสังคม ประเทศชาติเราจะได้เจริญทัดเทียมกับต่างประเทศ  สำนักงานบัญชีโบราณก็ควรจะหายไปจากสังคมไทย

 

 

 

 

Credit : คุณวิโรจน์ เย็นสวัสดิ์ | Facebook

โพสต์เมื่อ :
2557-10-01
โดย :
 3718
ผู้เข้าชม

สมัครโครงการเพื่อนช่วยเพื่อน

ชื่อของท่าน :
ชื่อบริษัทของท่าน :
อีเมล :
เบอร์โทรศัพท์ :
เครื่องมือที่สนใจ :
รายละเอียด :
 
 

เพื่อนช่วยเพื่อน


Email : contact@oonvalley.com
โทรศัพท์ : 064-001-0014, 062-310-5614
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์